Phim Sex Viet Nam, Phim Sex Loan Luan, Phim Sex Vung Trom, Phim Sex Online, Phim Sex Hiep Dam, Sex Viet Nam, Phim Sex Moi 2015 phim sex viet nam, phim sex việt nam, phim sex viet nam phim sex hay, phim sex, phim sex loan luan phim sex oi 2015, phim sex hiep dam CDTH15A phim sex, phim sex phim sex hd lauxanh.us xnxx.com phim sex phim sex | xem phim sex

Liên kết Website

Mở liên kết

Lượt truy cập: 1247475

Đang online : 7

Đánh giá thực trạng việc dạy và học môn ngữ văn ở Trung tâm GDNN-GDTX hiện nay

 

                                                

Một số biện pháp chống học viên bỏ học, duy trì sĩ số lớp

    Trần Thị Lý

   CN Vật lý,  GV Trung tâm GDNN-GDTX Tp. Buôn Ma Thuột

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

- Tình trạng học sinh bỏ học và đi học không đều là một vấn đề đáng quan tâm hiện nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo đang ban hành các văn bản chỉ đạo về các cuộc vận động .Và các đơn vị chủ quản -Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục cũng có nhiều công văn hướng dẫn nhà trường theo đó thực hiện nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.Việc đánh giá thực chất chất lượng (dạy thật-học thật) thật ra không khó nhưng cái khó là làm thế nào để duy trì được sĩ số, để học sinh có sức học yếu kém có cơ hội vươn lên và không bỏ học. Đó mới là con đường không đơn giản.

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, trẻ em là tương lai của đất nước. Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển, muốn đất nước trở thành một nước công nghiệp phát triển giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu đòi hỏi phải có nguồn nhân lực giàu trí tuệ, có trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước. Đòi hỏi ngành giáo dục phải nỗ lực vượt bậc. Nhưng tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và đi học không đều hiện nay còn nhiều.Từ  những vấn đề nêu trên tôi trình bày tham luận gia : ” MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỐNG HỌC VIÊN BỎ HỌC, DUY TRÌ SĨ SỐ” nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT.

II.NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN.

1.Thuận lợi.

- Thường xuyên được sự quan tâm, chỉ đạo, nhắc nhở của BGĐ nhằm duy trì sĩ số và chống học viên nghỉ học.

2.Khó khăn.

- Học viên học lực yếu không theo kịp chương trình, thua kiến thức bạn, học lực yếu dẫn đến chán học nghỉ học nhiều ngày, rồi bỏ học luôn.

- Gia đình khó khăn, các em học sinh buổi tối vừa đi học vừa đi làm.

- Các em học viên người đồng bào một buổi đi học, một buổi đi làm.

- Do bản tính ham chơi nhất là các trò chơi điện tử, lười học lại thiếu sự quan tâm của gia đình nên nghĩ học đi chơi dẫn đến nghỉ học.

- Sự phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm chưa cao, nhiều phụ huynh còn trông chờ và phó mặc cho giáo viên chủ nhiệm.

III.THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC DUY TRÌ SĨ SỐ VÀ CHỐNG HỌC VIÊN BỎ HỌC TẠI TTGDNN-GDTX THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT.

-Năm học 2017- 2018 TTGDNN- GDTX Thành phố Buôn Ma Thuột có tổng số 11 lớp. Tổng số học viên đầu năm học là  309 đến hết học kỳ I năm học 2017-2018 còn lại 250 Số học viên nghỉ học là 59. Chiếm tỷ lệ19 %.

-  Việc duy trì sĩ số đối với các lớp buổi tối và các lớp bên trung cấp luật gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ chuyên cần đối với các lớp này có lớp chưa đạt 50%.

-  Đối với lớp tôi chủ nhiệm là lớp 11A như sau: Sĩ số đầu năm học 43 học viên, kết thúc học kỳ I còn lại 35 học viên . Tỷ lệ học sinh bỏ học là 18,6%. Tỷ lệ chuyên cần khoảng 80 %.

IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC:

- Khi thấy HS có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm đến tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp, tìm mọi cách để duy trì sĩ số.

- Đối với những đối tượng học sinh học yếu không theo kịp chương trình, thua kiến thức bạn, dẫn đến chán học nghỉ học nhiều ngày rồi bỏ học .Giải pháp được đưa ra để khắc phục tình trạng học sinh yếu kém, dẫn đến nghỉ bỏ học là. Theo tôi, giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách thức học bài, nắm kiến thức mới là điều quan trọng nhất, giáo viên nên xây dựng phương pháp học và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, còn dạy nhồi nhét càng không mang lại hiệu quả.

- Tăng cường công tác chủ nhiệm, đi sâu đi sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, phân loại chất lượng học sinh, để các em kịp thời bổ sung kiến thức theo kịp chương trình.

- Học sinh bỏ học nhiều, còn một nguyên nhân nữa mà tất cả chúng ta đều  thấy, đó là công tác chủ nhiệm của một số ít giáo viên còn hạn chế. Giáo viên chủ nhiệm không hết lòng với công tác chủ nhiệm, không quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh các học sinh của mình chủ nhiệm, hạn chế hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Không kịp thời vận động khi các em mới bỏ học, hay vận động cho có lệ, thiếu tình thương và trách nhiệm vì vậy cần phải tuyên truyền giúp giáo viên hiểu và thực hiện tốt giữ vững số lượng học sinh, không để học sinh bỏ học cho đến cuối năm.

- Để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, vận động các em quay trở lại lớp, tiếp tục theo học, các cấp các ngành, đoàn thể quần chúng xã hội đã tiến hành nhiều biện pháp như: tuyên truyền, vận động, trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần cũng như vật chất. Giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như : miễn giảm học phí, hàng năm bên BCH Đoàn Trung tâm phát học bổng cho học viên nghèo vượt khó.

- Muốn duy trì tốt sĩ số học sinh cần có sự phối hợp tốt giữa  gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần thay đổi quan điểm giáo dục con cái, đối với con em còn đang đi học không nên phó mặc cho nhà trường.

- Thường xuyên chăm lo, quan tâm đến việc học tập, tạo điều kiện để con em có không gian và đầy đủ điều kiện học tập. Định hướng cho con em có nhận thức đúng đắn về học tập, ý nghĩa của việc học tập mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội từ đó hình thành trong các em ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.

- Có biện pháp giúp đỡ kịp thời cho con em giải quyết những khó khăn trong học tập, sinh hoạt bằng cả tinh thần, lẫn vật chất. Thường xuyên gần gũi nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, đồng thời định hướng cho con em có nhận thức và hành động đúng, không để con em vì gặp phải những khó khăn trở ngại trong cuộc sống, học tập mà chán học dẫn đến bỏ học.

- Do bạn bè hư hỏng lôi kéo, đam mê các trò chơi điện tử ...cần báo ngay với chính quyền, đoàn thể, công an địa phương tìm biện pháp hỗ trợ và bản thân mỗi gia đình cần có biện pháp giáo dục kịp thời.

-Nếu là nguyên nhân từ sự bất hòa hay thiếu quan tâm của gia đình, gia đình cần bình tâm suy xét, cần thiết phải thay đổi thái độ hay giải thích cho con em biết, cha mẹ phải có trách nhiệm xây dựng gia đình là mái ấm hạnh phúc, là chỗ dựa vững chắc cho con em trong qúa trình phát triển, không để vì những lí do trên mà bỏ học.

- Hoặc vì bản thân các em năng lực học tập có hạn chế, khả năng tiếp thu kiến thức theo yêu cầu yếu, nên giáo dục con em cần nỗ lực phấn đấu trong học tập hoặc định hướng đúng về nghề nghiệp để chọn lựa và tham gia học nghề phù hợp.

            - Công tác duy trì sĩ số học sinh đòi hỏi phải có sự phối hợp tốt giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Phải xem công tác này là một việc làm khó khăn, lâu dài, thường xuyên……Đòi hỏi GV phải có tinh thần trách nhiệm cao thực sự tâm huyết hết lòng vì học sinh thân yêu.

V. ĐỀ XUẤT –KIẾN NGHỊ:

Mặc dù đã áp dụng những biện pháp trên nhằm chống học viên nghỉ học và duy trì sĩ số nhưng kết quả đạt được chưa tốt. Rất mong sự đống góp của hội nghị để tôi học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào lớp chủ nhiệm để đạt kết quả cao hơn trong học kỳ II năm học 2017-2018.

                                                                                                                    Tháng 02/2018

Một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp

Th.S Phạm Thị Thu Hà

Bí thư Đoàn Trung tâm GDNN-GDTX Tp. Buon Ma Thuột

 

1. Đặt vấn đề

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài không có đức chỉ là người vô dụng”. Chính vì thế mục tiêu của giáo dục hiện nay cũng như bất cứ giai đoạn phát triển nào của xã hội là giáo dục học viên toàn diện về các mặt: Học lực, hạnh kiểm, văn, thể, mĩ và kĩ năng cơ bản cho học viên. Giáo dục học viên nói chung và giáo dục đạo đức học viên nói riêng là một quá một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học viên nhằm hình thành và bồi dưỡng về hành vi, thói quen, đạo đức, hình thành những nét tính cách của con người mới phù hợp mục đích giáo dục. Giáo dục đạo đức học viên đặc biệt giáo dục học viên chưa ngoan học viên hay vi phạm nề nếp có vị trí hàng đầu trong toàn bộ công tác giáo dục ở Trung tâm.  Đúng thế và ở Trung tâm GDNN - GDTX Thành phố Buôn Ma Thuột luôn giáo dục học viên toàn diện về các mặt: Học lực và hạnh kiểm. Vì thế hạn chế học viên vi phạm nề nếp là một việc rất quan trọng và cần thiết bởi vì nó hình thành nên nhân cách của một học viên. Hiện nay học viên chấp hành nội quy, nề nếp của Trung tâm tương đối tốt tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng học viên vi phạm nhiều lần chính vì thế hôm nay trong buổi Hội thảo này tôi muốn trình bày một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp.

2. Những thuận lợi, khó khăn:

         a. Thuận lợi:

            - Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Cấp ủy Chi Bộ, Ban Giám đốc Trung tâm. Sự giúp đỡ nhiệt tình và cùng phối hợp của giáo viên chủ nhiệm các lớp.

            - Các đồng chí trong Ban nề nếp nhiệt tình theo dõi sát sao và có phiếu theo dõi học viên vi phạm hàng ngày dán ở văn phòng Tổ GDTX.

            - Có 04 lớp học nên việc theo dõi nề nếp được dễ dàng và sát sao hơn.

            - Khối 12 các em đã đi vào nề nếp nên việc thực hiện nội quy của Trung tâm đề ra các em thực hiện tương đối tốt.

         b. Khó khăn:

            - Các thành viên trong Ban nề nếp chưa có những sáng kiến những ý tưởng hay trong việc theo dõi nề nếp.

- Chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc và kịp thời những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp.

- Chưa tạo được động lực và ý thức phấn đấu cho học viên.

3. Thực trạng:

         Trong quá trình theo dõi nề nếp tôi nhận thấy rằng vấn đề quản lý nề nếp học viên đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó phản ảnh sự chấp hành kỷ cương nề nếp của học viên trong Trung tâm. Qua thời gian theo dõi nề nếp của học viên tôi nhận thấy học viên của Trung tâm đa số còn vi phạm các nề nếp như sau:

          - Ý thức thực hiện nội quy của học viên còn chưa tốt như: Đi học muộn, không mặc đồng phục khi đến trường, nghỉ học, trốn tiết, sau khi ra chơi đi ăn sáng vào lớp muộn, không học bài cũ, trong giờ học còn nói chuyện riêng, ngủ trong giờ học, sử dụng điện thoại trong giờ học và trực nhật lớp muộn...

- Nhiều học viên vi phạm các điều cấm như: Hút thuốc, vi phạm luật giao thông, đặc biệt là có học viên vô lễ với giáo viên...

- Tham gia các hoạt động tập thể còn yếu, ý thức chưa cao cụ thể:  Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập thể, các hội thi ý thức của học viên chưa tốt còn mất trật tự, không tham gia hoặc tham gia thì bỏ về giữa chừng.

Ban nề nếp chưa phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm các lớp để xử lý nghiêm khắc những trường hợp học viên vi phạm nề nếp. Ban nề nếp có ghi tên những học viên vi phạm và dán ở văn phòng Tổ GDTX nhưng chưa báo với giáo viên chủ nhiệm để xử lý kịp thời.

4. Những biện pháp đã thực hiện đạt kết quả (cụ thể):

         Từ thực trạng trên Ban nề nếp đã thực hiện một số biện pháp cụ thể trong Học kỳ I để hạn chế học viên vi phạm nề nếp cụ thể như sau:

            - Tham mưu với Chi bộ Đảng, Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức cho học viên học tập nội quy của Trung tâm trong tuần sinh hoạt đầu năm học. Kết quả: Toàn thể học viên trong Trung tâm tham gia đầy đủ.

            - Ngay từ đầu năm học Ban nề nếp của Trung tâm đã ban hành Nội quy và thang điểm chấm điểm nề nếp tới học viên.

            - Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đoàn, Trung tâm đã thành lập Ban nề nếp gồm có: 10 đồng chí trong đó Thầy Hà Ngọc Anh – Phó Giám đốc – Trưởng ban. Cô Phạm Thị Thu Hà – Bí thư Đoàn Trung tâm – Phó ban và 08 thành viên là các đồng chí trong BCH Đoàn Trung tâm. Ban nề nếp đã phân công lịch trực nề nếp cụ thể  cho từng thành viên và có phiếu theo dõi hàng ngày cho các đồng chí trong Ban nề nếp, sau khi trực nề nếp vào 10 phút đầu giờ mỗi buổi sáng ghi tên những học viên vi phạm vào Phiếu theo dõi rồi dán lên bảng thông báo ở văn phòng Tổ GDTX.  Đồng chí Lê Thị Tú Anh – Phó Bí thư Đoàn chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả nề nếp hàng tuần, hàng tháng để đánh giá và xếp loại các chi đoàn thật công bằng và khách quan.

            - Thực hiện tuyên truyền trên phát thanh hàng tuần về thực hiện tốt nội quy của Trung tâm, giáo dục các em học viên thực hiện tốt các quy định của Đảng, Đoàn, của nhà nước, nội quy của ngành, của trường, lớp. Xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp tình hình thực tế của Trung tâm.

            - Trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tháng Ban nề nếp đều có nhận xét đánh giá và xếp loại nề nếp cụ thể chi tiết các tuần và tháng. Cuối mỗi học kỳ Ban nề nếp căn cứ vào kết quả thực hiện nề nếp của các lớp để chọn ra 02 lớp thực hiện tốt nhất để khen thưởng. Trong Học kỳ I vừa qua có 02 chi đoàn thực hiện và chấp hành tốt nề nếp, quy định của Trung tâm đó là chi đoàn 12A và chi đoàn 12B. Kết thúc năm học Ban chấp hành Đoàn căn cứ vào kết quả xếp loại nề nếp của các chi đoàn để có hình thức khen thưởng phù hợp và nhắc nhở phê bình những chi đoàn không thực hiện tốt nội quy của Trung tâm đề ra.

- Ban nề nếp mới chỉ ghi tên và nhắc nhở những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp mà chưa có biện pháp xử lý kịp thời, chưa có biện pháp cụ thể nào để khắc phục tình trạng vi phạm của học viên, chưa kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong việc xử lý học viên vi phạm. Chính vì thế mà một nhóm học viên thường xuyên vi phạm nề nếp của lớp 11A thường xuyên mặc áo thun đến lớp, đi học muộn vẫn tiếp diễn dẫn đến kết quả xếp loại nề nếp của lớp 11A trong học kỳ I xếp loại B. Kết quả xếp loại nề nếp của các lớp trong học kỳ I cụ thể như sau:

Kết quả xếp loại nề nếp trong Học kỳ I, năm học: 2017 - 2018

Stt

Lớp

Xếp loại

09

10

11

12

HKI

Xếp loại

Khen thưởng

1

10A

88

92

87

95

90

A

 

2

11A

73

77

83

88

80

B

 

3

12A

96

95

97

97

96

A

02

4

12B

97

98

94

97

97

A

01

 

5. Ý kiến đề xuất:

Từ thực trạng và biện pháp đã thực hiện trong Học kỳ I nhưng chưa mang lại kết quả cao chưa chấm dứt được tình trạng vi phạm nề nếp của học viên nên tôi có một số ý kiến đề xuất để nhằm hạn chế học viên vi phạm nề nếp như sau:

- Ngay từ đầu năm học cho học viên viết cam kết thực hiện nghiêm nội quy của Trung tâm đề ra, không vi phạm điều cấm đối với học viên sau đó cho phụ huynh ký xác nhận (bản cam kết được viết làm 2 bản, học viên giữ 01 bản, GVCN giữ 01 bản).

- Ban nề nếp theo dõi sát sao hơn, theo dõi đầu giờ theo dõi giờ ra chơi và thường xuyên kiểm tra đột xuất việc chấp hành nề nếp của Trung tâm.

- Ban nề nếp tổng hợp kết quả xếp loại hàng tuần của các lớp và danh sách những học viên vi phạm nề nếp dán công khai ở bảng thông báo văn phòng Tổ GDTX để GVCN các lớp theo dõi.

- Có những biện pháp xử lý kịp thời những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp như: Phê bình trên chương trình phát thanh, phê bình trước buổi chào cờ đầu tháng và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp để có những thức xử lý kịp thời.

- Ban nề nếp kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm cùng giáo dục học viên, quản lí giờ học trên lớp, nhắc nhở học viên vi phạm trong giờ học và giờ ra chơi khi phát hiện học viên có biểu hiện vi phạm nội quy thì báo với Ban nề nếp để xử lý kịp thời.

- Đối với những học viên vi phạm nhiều lần Ban nề nếp gặp và yêu cầu các em làm Bản kiểm điểm và có ý kiến xác nhận của phụ huynh rồi hứa là sẽ không vi phạm nữa nếu mà vẫn tiếp tục vi phạm thì Ban nề nếp sẽ có hình thức phạt cao hơn như: Mời gặp phụ huynh, cảnh cáo và kỷ luật.

- Thường xuyên tuyên dương và khen thưởng kịp thời những học viên và tập thể chấp hành và thực hiện tốt nội quy của Trung tâm bằng hình thức thông qua chương trình phát thanh qua các buổi chào cờ đầu tháng để các bạn học viên khác noi theo và học tập.

- Ban chấp hành Đoàn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa về giáo dục đạo đức lối sống cho học viên, về kỹ năng sống để giúp các em có động lực có ý chí phấn đấu trong học tập cũng như rèn luyện về ý thức tự giác để chấp hành tốt việc thực hiện nề nếp.

Trên đây là bài tham luận của tôi về nội dung: “Trình bày một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp” bài viết là ý kiến cá nhân của tôi vì vậy rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để bản tham luận của tôi được hoàn thiện hơn.

                                                                                  Tháng 02/2018

Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trung tâm GDNN - GDTX Thành phố Buôn Ma Thuột

Lê Thị Tú Anh

CN Hóa học, GV Trung tâm GDNN-GDTX Tp. Buôn Ma Thuột                     

1. Đặt vấn đề

Giáo viên là một nghề đầy tự hào, được cả xã hội trân trọng và được xem là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Sự thành công của mỗi cá nhân trong xã hội đều có vai trò to lớn của người giáo viên, để rồi ai cũng phải khẳng định “không thầy đố mày làm nên” và “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Tuy nhiên, người giáo viên không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng truyền đạt tri thức mà còn có tác động to lớn đến tâm tư, tình cảm của học trò, thông qua việc nắm được những hoàn cảnh, điều kiện... của từng học sinh. Và điều này đều được chủ yếu thực hiện thông qua công tác chủ nhiệm lớp. Một hoạt động rất quen thuộc mà bất kỳ người thầy, người cô nào cũng phải đảm nhiệm trong quá trình giảng dạy. Tuy quen thuộc, nhưng việc chủ nhiệm lớp phải thực hiện như thế nào, bằng cách gì để đem lại hiệu quả cao nhất, có tác dụng hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giáo dục lại là vấn đề không phải giáo viên nào cũng làm tốt và đem lại thành công, vì nó liên quan đến các đặc điểm tâm sinh lý của con người; do đó, tính chất công việc này rất phức tạp.

Được Ban Giám đốc Trung tâm tin tưởng phân công làm chủ nhiệm lớp 12 trong nhiều năm liên tục nên mỗi năm lại có thêm kinh nghiệm và bài học cho lớp tiếp theo. Vì những lí do đó, tôi xin trình bày tham luận “Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở Trung tâm GDNN - GDTX  Thành phố Buôn Ma Thuột”.

2. Những thuận lợi, khó khăn

a) Thuận lợi

- Tôi được phân công chủ nhiệm khối 12, là lớp cuối cấp nên được sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám đốc.

- Sỉ số lớp vừa phải (38 học sinh) không quá đông, tiện cho việc quản lý sát sao từng học sinh. 

- Học viên đã được học hai năm ở trung tâm nên có nề nếp tương đối ổn định, có ý thức  tự giác cao hơn so với học viên khối lớp 10,11. Bên cạnh đó, các em hiểu được tầm quan trọng của năm học cuối cấp có liên quan đến tương lai, sự nghiệp của cả cuộc đời sau này.

- Đa số các em ngoan, có ý thức học tập và rèn luyện sẵn sàng vượt qua khó khăn.

- Học sinh ý thức xây dựng tập thể đoàn kết.

          - Luôn có sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám đốc, Giáo Viên Chủ Nhiệm, giáo viên bộ môn trong công tác giáo dục học sinh.

- Trung tâm tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để học viên học tập.

b) Khó khăn

- Đa số các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải tự đi làm kiếm tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày và đi học vào ban đêm.

- Các em không có một việc làm ổn định, hầu hết là lao động phổ thông (chân tay), công việc của các em được ví như “thợ đụng”, thời gian và giờ giấc làm việc không tuân theo một khuân mẫu, một giờ cố định mà phải phụ thuộc vào chủ nơi mình làm việc.

- Các em đã nghỉ học một thời gian khá dài nên kiến thức có sự mai một.

- Một số em đã có gia đình, có con nhỏ nên việc vừa đi làm, vừa đi học rất vất vả, đòi hỏi các em phải có một nghị lực và sự quyết tâm rất lớn.

- Một số em ở rất xa: Krông năng, Cưmgar, … vì không thể tham gia học ban ngày ở các Trung tâm dưới huyện mà nên phải lên học ở Trung tâm GDNN - GDTX TP.BMT.

- Hầu hết các em đều rất ngoan, lễ phép, không xúc phạm nhân phẩm giáo viên, năng lực nhận thức tương đối nhanh nhưng thời gian bám lớp và đi học chuyên cần rất hạn chế; lỗi mà các em thường hay mắc phải là đi học trễ hoặc nghỉ học tự do.

- Các em là những học sinh đến từ mọi miền của đất nước, không sống cùng với gia đình, cha mẹ, và có sự tự lập về kinh tế nên hầu như không có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường theo đúng nghĩa; các em là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về việc học tập và rèn luyện của mình.

3. Các biện pháp đã thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở lớp 12C

Tôi nhận thấy, công tác chủ nhiệm lớp ban đêm khó khăn, vất vả hơn nhiều so với các lớp ban ngày; vất vả không chỉ bởi “đồng hồ sinh học” của mỗi người là muốn nghỉ ngơi về đêm, không chỉ bởi thời tiết mưa gió, lạnh giá; không chỉ ở hoàn cảnh các em quá khó khăn mà còn vất vả ở việc phải làm sao để các em có thể yên tâm tư tưởng và có nghị lực để đến lớp, đến trường.

Việc nặng lời, trách mắng các em rất ít khi xảy ra nếu như không muốn nói là không thể. Vậy làm thế nào để các em đến lớp học nghiêm túc, duy trì sĩ số và hạn chế tối đa việc nghỉ học không có lí do chính đáng hoặc đi trễ, về sớm, bỏ tiết, …? Để giải quyết các vấn đề này, tôi đã áp dụng các biện pháp sau:

 - Ngay từ khi được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 12C, song song với việc nghiên cứu lý lịch của học sinh, tôi đã gặp GVCN lớp 11C năm trước để nắm tình hình thực tiễn để từ đó phân loại học sinh theo hoàn cảnh gia đình từng em, theo năng khiếu, sở thích của các em để phát huy được tối đa những ưu điểm của các em.

- Tôi luôn dành thời gian để lắng nghe tâm tư và tâm sự với các em nhiều hơn. Đặc biệt là đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em hay nghỉ học, có thái độ buông thả trong học tập... Đây chính là cách mà theo tôi là “Dùng tình yêu thương để giáo dục nhân cách”. Thông qua việc tiếp xúc đã giúp tôi hiểu rõ hơn, xác định đúng nguyên nhân khiến các em chưa tốt, còn vi phạm để từ đó có các biện pháp tiếp theo để giúp đỡ, hỗ trợ trong khả năng của mình.

- Trước hết chúng ta cần đối xử với các em bằng thái độ thương yêu, quan tâm, cố gắng giúp học viên vượt qua những biến cố , những việc buồn xảy ra trong cuộc sống mà những việc ấy trở thành vết thương tâm lý sâu, khó phai mờ trong tâm hồn các em.

- Với học viên cá biệt GVCN cùng tập thể lớp giúp đỡ về học tập cũng như lối sống, động viên, nhắc nhở nhẹ nhàng “mưa lâu thấm đất”.

- GVCN cần định hướng và đưa các em vào quy chế, nội quy một cách dân chủ. Cho phép các em được bàn bạc, góp ý, nêu ý kiến, giải đáp thông suốt. Dân chủ nhưng trò phải kính thầy.

- Thuyết phục bằng lời lẽ chân tình, có lý, có tình. Bằng tình cảm và phép tắc tác động lên nhận thức và tình cảm của học viên như trò chuyện, nêu gương tốt, thưởng việc tốt.

- Khuyến khích khen, chê đúng mục đích, đúng việc, đúng lúc, tế nhị mà hiệu quả.

- Giúp các em có những giây phút học tập, vui chơi thoải mái.

- Nên theo dõi sát biểu hiện của học viên, kịp thời thông báo, kết hợp với GVBM và phụ huynh nhắc nhở, điều chỉnh, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc mới thông báo với gia đình học viên.

- Bên cạnh đó, GVCN cũng phải làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương, luôn quan tâm gắn bó nhau. Để tạo được một lớp học như thế, GNCN cần phải tạo điều kiện cho các em thể hiện sự quan tâm lẫn nhau của mỗi thành viên trong lớp. Ngoài ra, GVCN cần tổ chức cho HS học nhóm, sắp xếp các em học khá - giỏi xen kẽ với các em học yếu - kém để các em có điều kiện giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Tôi đã sử dụng các ứng dụng của công nghệ thông tin một cách phù hợp để theo dõi các em thông qua Facebook, Zalo... Có những việc các em không nói trong khi tiếp xúc, nhưng lại trình bày rất nhiều trên các ứng dụng này. Do đó, theo dõi bằng cách thức phù hợp giúp tôi có được những thông tin hữu ích để định hướng và giúp đỡ các em kịp thời.

4. Kết quả đạt được của lớp chủ nhiệm trong năm học 2016 - 2017

Trong năm học 2016 – 2017 lớp 12C đã đạt được các kết quả đáng khích lệ như sau:

  • Việc duy trì sĩ số học tập của lớp rất cao: đạt tỉ lệ 98.5%.
  • Việc đi muộn và nghỉ học không có lí do chính đáng giảm đi đáng kể, càng về sau các em càng đi học chuyên cần và nghiêm túc hơn.
  • Lớp 12C đã tham gia đầy đủ, có hiệu quả các phong trào do Đoàn trường và Trung tâm phát động.
  • Các thành tích nối bật đạt được trong năm học 2016 – 2017 là:
  • Đạt 01 giải ba và 01 giải khuyến khích cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp Tỉnh.
  • 01 Giải ba và 01 giải khuyến khích môn Ngữ Văn; 01 Giải ba môn Toán; 01 giải khuyến khích môn Địa lí và 01 giải khuyến khích môn Lịch sử trong thi học sinh giỏi văn hóa cấp Tỉnh .
  • Giải nhất văn nghệ ngày 20/11/2017;
  • Tập thể lớp được tiên tiến xuất sắc, được Giám đốc Trung tâm tặng giấy khen (đứng thứ 02/10 lớp).
  • Đặc biệt, tỉ lệ tốt nghiệp của lớp 12C trong năm học 2016 – 2017 là: 80% (Trong khi các lớp ban ngày chỉ đậu từ 50% đến 65%).

5. Ý kiến đề xuất

- Kính đề nghị Ban Giám đốc và nhà nước cần quan tâm hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần cho các giáo viên hiện đang làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm các lớp ban đêm như chúng tôi. Để chúng tôi có thể tiếp tục giảng dạy và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

  • Tôi là một giáo viên trẻ, tuy đã ra trường được 09 năm nhưng vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công tác giáo dục học sinh. Tuy nhiên, tôi cũng mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm nhỏ mà tôi thấy có hiệu quả trong việc quản lí và làm công tác chủ nhiệm ở các lớp ban đêm. Tôi rất mong muốn có được những ý kiến đóng góp, chỉ bảo của quý thầy cô giáo, Ban giám đốc Trung tâm để tôi có thể sữa chữa và làm tốt hơn công tác chủ nhiệm của mình .

                                                                             Tháng 02/2018       

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT

Số 01 Tôn Đức Thắng, phường Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: 0262 3955164 - 0262 3954084. Fax: 0262 3953942

Email: todaynghebmt@gmail.com Website: www.gdtxbmt.edu.vn

Thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin - Viễn thông Đắk Lắk. Điện thoại: 02623.813665