Một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp
Th.S Phạm Thị Thu Hà
Bí thư Đoàn Trung tâm GDNN-GDTX Tp. Buon Ma Thuột
1. Đặt vấn đề
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài không có đức chỉ là người vô dụng”. Chính vì thế mục tiêu của giáo dục hiện nay cũng như bất cứ giai đoạn phát triển nào của xã hội là giáo dục học viên toàn diện về các mặt: Học lực, hạnh kiểm, văn, thể, mĩ và kĩ năng cơ bản cho học viên. Giáo dục học viên nói chung và giáo dục đạo đức học viên nói riêng là một quá một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học viên nhằm hình thành và bồi dưỡng về hành vi, thói quen, đạo đức, hình thành những nét tính cách của con người mới phù hợp mục đích giáo dục. Giáo dục đạo đức học viên đặc biệt giáo dục học viên chưa ngoan học viên hay vi phạm nề nếp có vị trí hàng đầu trong toàn bộ công tác giáo dục ở Trung tâm. Đúng thế và ở Trung tâm GDNN - GDTX Thành phố Buôn Ma Thuột luôn giáo dục học viên toàn diện về các mặt: Học lực và hạnh kiểm. Vì thế hạn chế học viên vi phạm nề nếp là một việc rất quan trọng và cần thiết bởi vì nó hình thành nên nhân cách của một học viên. Hiện nay học viên chấp hành nội quy, nề nếp của Trung tâm tương đối tốt tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng học viên vi phạm nhiều lần chính vì thế hôm nay trong buổi Hội thảo này tôi muốn trình bày một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp.
2. Những thuận lợi, khó khăn:
a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Cấp ủy Chi Bộ, Ban Giám đốc Trung tâm. Sự giúp đỡ nhiệt tình và cùng phối hợp của giáo viên chủ nhiệm các lớp.
- Các đồng chí trong Ban nề nếp nhiệt tình theo dõi sát sao và có phiếu theo dõi học viên vi phạm hàng ngày dán ở văn phòng Tổ GDTX.
- Có 04 lớp học nên việc theo dõi nề nếp được dễ dàng và sát sao hơn.
- Khối 12 các em đã đi vào nề nếp nên việc thực hiện nội quy của Trung tâm đề ra các em thực hiện tương đối tốt.
b. Khó khăn:
- Các thành viên trong Ban nề nếp chưa có những sáng kiến những ý tưởng hay trong việc theo dõi nề nếp.
- Chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc và kịp thời những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp.
- Chưa tạo được động lực và ý thức phấn đấu cho học viên.
3. Thực trạng:
Trong quá trình theo dõi nề nếp tôi nhận thấy rằng vấn đề quản lý nề nếp học viên đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó phản ảnh sự chấp hành kỷ cương nề nếp của học viên trong Trung tâm. Qua thời gian theo dõi nề nếp của học viên tôi nhận thấy học viên của Trung tâm đa số còn vi phạm các nề nếp như sau:
- Ý thức thực hiện nội quy của học viên còn chưa tốt như: Đi học muộn, không mặc đồng phục khi đến trường, nghỉ học, trốn tiết, sau khi ra chơi đi ăn sáng vào lớp muộn, không học bài cũ, trong giờ học còn nói chuyện riêng, ngủ trong giờ học, sử dụng điện thoại trong giờ học và trực nhật lớp muộn...
- Nhiều học viên vi phạm các điều cấm như: Hút thuốc, vi phạm luật giao thông, đặc biệt là có học viên vô lễ với giáo viên...
- Tham gia các hoạt động tập thể còn yếu, ý thức chưa cao cụ thể: Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập thể, các hội thi ý thức của học viên chưa tốt còn mất trật tự, không tham gia hoặc tham gia thì bỏ về giữa chừng.
Ban nề nếp chưa phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm các lớp để xử lý nghiêm khắc những trường hợp học viên vi phạm nề nếp. Ban nề nếp có ghi tên những học viên vi phạm và dán ở văn phòng Tổ GDTX nhưng chưa báo với giáo viên chủ nhiệm để xử lý kịp thời.
4. Những biện pháp đã thực hiện đạt kết quả (cụ thể):
Từ thực trạng trên Ban nề nếp đã thực hiện một số biện pháp cụ thể trong Học kỳ I để hạn chế học viên vi phạm nề nếp cụ thể như sau:
- Tham mưu với Chi bộ Đảng, Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức cho học viên học tập nội quy của Trung tâm trong tuần sinh hoạt đầu năm học. Kết quả: Toàn thể học viên trong Trung tâm tham gia đầy đủ.
- Ngay từ đầu năm học Ban nề nếp của Trung tâm đã ban hành Nội quy và thang điểm chấm điểm nề nếp tới học viên.
- Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đoàn, Trung tâm đã thành lập Ban nề nếp gồm có: 10 đồng chí trong đó Thầy Hà Ngọc Anh – Phó Giám đốc – Trưởng ban. Cô Phạm Thị Thu Hà – Bí thư Đoàn Trung tâm – Phó ban và 08 thành viên là các đồng chí trong BCH Đoàn Trung tâm. Ban nề nếp đã phân công lịch trực nề nếp cụ thể cho từng thành viên và có phiếu theo dõi hàng ngày cho các đồng chí trong Ban nề nếp, sau khi trực nề nếp vào 10 phút đầu giờ mỗi buổi sáng ghi tên những học viên vi phạm vào Phiếu theo dõi rồi dán lên bảng thông báo ở văn phòng Tổ GDTX. Đồng chí Lê Thị Tú Anh – Phó Bí thư Đoàn chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả nề nếp hàng tuần, hàng tháng để đánh giá và xếp loại các chi đoàn thật công bằng và khách quan.
- Thực hiện tuyên truyền trên phát thanh hàng tuần về thực hiện tốt nội quy của Trung tâm, giáo dục các em học viên thực hiện tốt các quy định của Đảng, Đoàn, của nhà nước, nội quy của ngành, của trường, lớp. Xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp tình hình thực tế của Trung tâm.
- Trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tháng Ban nề nếp đều có nhận xét đánh giá và xếp loại nề nếp cụ thể chi tiết các tuần và tháng. Cuối mỗi học kỳ Ban nề nếp căn cứ vào kết quả thực hiện nề nếp của các lớp để chọn ra 02 lớp thực hiện tốt nhất để khen thưởng. Trong Học kỳ I vừa qua có 02 chi đoàn thực hiện và chấp hành tốt nề nếp, quy định của Trung tâm đó là chi đoàn 12A và chi đoàn 12B. Kết thúc năm học Ban chấp hành Đoàn căn cứ vào kết quả xếp loại nề nếp của các chi đoàn để có hình thức khen thưởng phù hợp và nhắc nhở phê bình những chi đoàn không thực hiện tốt nội quy của Trung tâm đề ra.
- Ban nề nếp mới chỉ ghi tên và nhắc nhở những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp mà chưa có biện pháp xử lý kịp thời, chưa có biện pháp cụ thể nào để khắc phục tình trạng vi phạm của học viên, chưa kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong việc xử lý học viên vi phạm. Chính vì thế mà một nhóm học viên thường xuyên vi phạm nề nếp của lớp 11A thường xuyên mặc áo thun đến lớp, đi học muộn vẫn tiếp diễn dẫn đến kết quả xếp loại nề nếp của lớp 11A trong học kỳ I xếp loại B. Kết quả xếp loại nề nếp của các lớp trong học kỳ I cụ thể như sau:
Kết quả xếp loại nề nếp trong Học kỳ I, năm học: 2017 - 2018
Stt |
Lớp |
Xếp loại |
||||||
09 |
10 |
11 |
12 |
HKI |
Xếp loại |
Khen thưởng |
||
1 |
10A |
88 |
92 |
87 |
95 |
90 |
A |
|
2 |
11A |
73 |
77 |
83 |
88 |
80 |
B |
|
3 |
12A |
96 |
95 |
97 |
97 |
96 |
A |
02 |
4 |
12B |
97 |
98 |
94 |
97 |
97 |
A |
01 |
5. Ý kiến đề xuất:
Từ thực trạng và biện pháp đã thực hiện trong Học kỳ I nhưng chưa mang lại kết quả cao chưa chấm dứt được tình trạng vi phạm nề nếp của học viên nên tôi có một số ý kiến đề xuất để nhằm hạn chế học viên vi phạm nề nếp như sau:
- Ngay từ đầu năm học cho học viên viết cam kết thực hiện nghiêm nội quy của Trung tâm đề ra, không vi phạm điều cấm đối với học viên sau đó cho phụ huynh ký xác nhận (bản cam kết được viết làm 2 bản, học viên giữ 01 bản, GVCN giữ 01 bản).
- Ban nề nếp theo dõi sát sao hơn, theo dõi đầu giờ theo dõi giờ ra chơi và thường xuyên kiểm tra đột xuất việc chấp hành nề nếp của Trung tâm.
- Ban nề nếp tổng hợp kết quả xếp loại hàng tuần của các lớp và danh sách những học viên vi phạm nề nếp dán công khai ở bảng thông báo văn phòng Tổ GDTX để GVCN các lớp theo dõi.
- Có những biện pháp xử lý kịp thời những học viên thường xuyên vi phạm nề nếp như: Phê bình trên chương trình phát thanh, phê bình trước buổi chào cờ đầu tháng và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp để có những thức xử lý kịp thời.
- Ban nề nếp kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm cùng giáo dục học viên, quản lí giờ học trên lớp, nhắc nhở học viên vi phạm trong giờ học và giờ ra chơi khi phát hiện học viên có biểu hiện vi phạm nội quy thì báo với Ban nề nếp để xử lý kịp thời.
- Đối với những học viên vi phạm nhiều lần Ban nề nếp gặp và yêu cầu các em làm Bản kiểm điểm và có ý kiến xác nhận của phụ huynh rồi hứa là sẽ không vi phạm nữa nếu mà vẫn tiếp tục vi phạm thì Ban nề nếp sẽ có hình thức phạt cao hơn như: Mời gặp phụ huynh, cảnh cáo và kỷ luật.
- Thường xuyên tuyên dương và khen thưởng kịp thời những học viên và tập thể chấp hành và thực hiện tốt nội quy của Trung tâm bằng hình thức thông qua chương trình phát thanh qua các buổi chào cờ đầu tháng để các bạn học viên khác noi theo và học tập.
- Ban chấp hành Đoàn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa về giáo dục đạo đức lối sống cho học viên, về kỹ năng sống để giúp các em có động lực có ý chí phấn đấu trong học tập cũng như rèn luyện về ý thức tự giác để chấp hành tốt việc thực hiện nề nếp.
Trên đây là bài tham luận của tôi về nội dung: “Trình bày một số biện pháp hạn chế học viên vi phạm nề nếp” bài viết là ý kiến cá nhân của tôi vì vậy rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để bản tham luận của tôi được hoàn thiện hơn.
Tháng 02/2018
Tin đã đưa